test

OSPF LSA Types

OSPF sử dụng 1 bảng gọi là LSDB (link state database) và các LSAs (link state advertisement). Nhưng thay vì chỉ sử dụng 1 LSA thì trong gói tin LSA có nhiều loại LSAs khác nhau. Có thể nói LSAs chính là sương sống của OSPF. Giờ chúng ta hãy đi tìm hiểu về nó nhé.

  • LSA type 1: Router LSA
  • LSA type 2: Network LSA
  • LSA type 3: Summary LSA
  • LSA type 4: Summary ASBR LSA
  • LSA type 5: Autonomous system external LSA
  • LSA type 6: Multicast OSPF LSA
  • LSA type 7: Not-so-stubby area LSA
  • LSA type 8: External attribute LSA for BGP
Oa. Chúng ta thấy đó. Có rất nhiều loại LSAs. Tổng cả có 12 loại LSAs nhưng thực tế trong quá trình sử dụng và vận hành chúng ta không bao giờ gặp hết. Hãy xem qua các loại LSAs nhé.
Đây là LSA đầu tiên: Router LSA
Mỗi router bên trong 1 area đều bắn ra gói tin LSA type 1. Trong LSA này bạn có thể tìm thấy được 1 danh sách với tất cả các kết nối trực tiếp tới router. Các thông số gồm có
  • Thông tin về IP
  • Loại kết nối. Chúng ta có nhiều loại kết nối khác nhau

                  Mô tả loại kết nối                                                         Link ID
  1. Point-to-point connection to another router                  Neighbor router ID
  2. Connection to transit network                                       IP address of DR
  3. Connection to stub network.                                         IP Network
  4. Virtual Link                                                                   Neighbor router ID
Đừng lo lắng vì chúng ta có nhiều loại kết nối nhé. Chúng ta sẽ nói về nó sau. Nhưng hãy nhớ tằng loại LSA type luôn luôn hoạt động bên trong area nhé.
Giờ tới LSA type 2 (Network LSA). Nó được tạo ra trong môi trường multi-access network:
Network LSA hay LSA type 2 được tạo ra trong môi trường multi-access. Các bạn nhớ network types của OSPF chứ? Ở đây network type loại broadcast và non-broadcast sẽ nhiều cầu có DR/BDR. Nếu trong trường hợp LSA được sinh ra bởi DR thì đó là sẽ LSA type 2. LSA này sẽ truyền thông tin tới mọi DROTHER và BDR. Nó cũng giống như là LSA type 1, LSA type 2 luôn luôn nằm trong 1 area.
Giờ hãy xem LSA loại 3 nhé.
LSA type 1 luôn luôn bên trong area, tuy nhiên OSPF hoạt động trên nhiều area khác nhau, vậy làm thế nào để các router trong các area kết nối với nhau. Các bạn hãy xem nhé. R1 đẩy LSA type 1 tới R2. R2 sẽ lưu nó trong LSDB, R3 và R4 cần phải biết được đường đi tới R1, vậy R2 phải tổng hợp LSDB của nó thnfh LSA type 3 để đẩy trong Area 0 chho R3 học. Vậy R3 có thể học được đường đi tới Area2 rồi. Với cách tương tự thì R3 sẽ tổng hợp lại đẩy thông tin cho R4. Tiến trình cứ thế diễn ra tới khi nào các router học được full topo thì thôi
"Summary" LSA ở đây rất dễ gây hiểu lầm. Mặc định thì OSPF không summary bất cứ cái gì cho bạn cả, tuy nhiên nó sẽ giúp bạn summary các mạng trong cùng 1 area bằng 1 câu lệnh mà thôi. Chúng ta sẽ nói về câu lệnh đó ở 1 chủ đề khác.
Giờ hãy nói về LSA type 4.
Trong ví dụ trên chúng ta thấy là R1 đã redisstributing toàn bộ thông tin về router chạy RIP vào bên trong OSPF. Nó biến R1 trở thành 1 ASBR.Vậy khi R2 là ABR nhận được gói tin LSA từ R1 thì nó sẽ tạo 1 gói tin LSA summaty type 4 ASBR và chuyển tiếp gói tin đó vào trong area0. LSA này cũng đẩy ra toàn bộ các area khác nếu nó kết nối vào, vì thế là toàn bộ cái router chạy OSPF đều nhận biết được đâu là ASBR.
Giờ hãy nhìn LSA type 5 nhé.
Cùng 1 topo đó nhưng tôi đã add thêm 1 dải mạng (5.5.5.0/24) vào router rip. Dải mạng này sẽ được redistributed vào trong OSPF. R1 (ASBR) sẽ phụ trách việc quảng bá dải 5.5.5.0/24 vào trong OSPF vì thế nó sẽ tạo 1 gói tin LSA external type 5. Hãy ghi nhớ R1  vẫn còn có cả LSA type 4 đó nhé.
Giờ hãy xem LSA type 7.
Loại LSA cuối cùng mà chúng ta hay gặp. Các bạn có nhớ về NSSA areas không. Nó không cho phép LSA type5 đi vào. Trường hợp này thì R1 sẽ sử dụng LSA type 7 để đẩy thông tin từ router rip vào trong OSPF, khi LSA tới L2, nó sẽ chuyển từ LSA type 7 thành LSA type 5 và chuyển tiếp gói tin tới các router khác nhau.
Giờ hãy tổng hợp lại 1 lượt nhé.

  • Type1 - Router LSA: Nó được tạo ra bởi các router chạy OSPF bên trong 1 area. Nó mang thông tin toàn bộ các mạng connected kết nối trực tiếp với nó. Loại này chỉ hoạt động trong area. Link-state ID sẽ giống với RID 
  • Type2 - Network LSA: LSA này được sinh ra bởi DR. Link-state ID cũng trùng với RID.
  • Type3 - Summary LSA: LSA này được sinh ra bởi ABR. Nó cũng chỉ hoạt động bên trong Area
  • Type4 - Summary ASBR LSA: Trong mạng các router cần biết đâu là ASBR để đẩy gói tin ra đó. vì thế ASBR sẽ sinh ra gói tin này quảng bá vào trong OSPF. 
  • Type5 - External LSA: Gói tin được sinh ra bởi ASBR
  • Type7 - External LSA: LSA này được sinh ra để thay thế cho LSA type5 trong NSSA area.
Trân trọng!
OSPF LSA Types OSPF LSA Types Reviewed by phucvm on tháng 9 16, 2019 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.