test

Introduction to OSPF Stub Areas

OSPF có 1 loại area đặc biệt là stub areas. Trong phần này tôi sẽ giới thiệu sơ qua về sự khác nhau của OSPF stub areas. Hãy đảm bảo là các bạn đã hiểu về các loại LSA rồi nhé.
OSPF có các loại area đặc biệt dưới đây.

  • Stub area.
  • Totally stub area
  • NSSA
  • Totally NSSA
Chúng là các loại area đặc biệt được sử dụng để đưa vào bảng default routes trong 1 area khác và thay thế cho LSA type 3 và LSA type 5. Chúng sẽ giúp giữa cho việc quảng bá LSA it nhât, giảm bộ lớn của LSDB, giảm sự tính toán của thuật toán SPF và giảm bảng định tuyến. Giờ hãy xem qua về stub areas nhé. Đây là 1 loại area rất hay dùng đến trong OSPF.
Bên trên chúng ta thấy có 5 areas. Ở giữa chúng ta có area0 (backbone) và các area khác, nó là các loại stub areas khác nhau.
Nếu như bạn cấu hình 1 area stub nó sẽ block tất cả các LSA type5. Tất cả các prefixes mà bạn đã redistribute vào trong OSPF từ các giao thức định tuyến khác sẽ không được quảng bá vào trong stub area . Khi bạn không allow LSA type 5 vào trong stub area nghĩa là router đó cũng không thể trở thành ASBR. Để có thể giao tiếp với các area khác nó sẽ cần có 1 default route để thực hiện.
Dĩ nhiên ở đây sẽ luôn luôn có 1 ngoại lệ. Nếu như bạn muốn 1 stub area mà vẫn cho phép router trở thành ASBR thì sao. Chúng ta có thể sử dụng NSSA (not so stub area). Area này giống với stub area nhưng khác ở chỗ là nó cho phép bạn có 1 ASBR bên trong area. Vậy nó hoạt động như thế nào? Đây chính là lúc LSA type 7 external được kích hoạt. Trong khi bạn không cho phép sử dụng LSA external type 5, chúng ta sẽ sử dụng 1 loại LSA khác chính là LSA type 7.
Vậy totally stub area là gì? Đây là area block LSA external type 5 và type 3 summary LSAs. Vi thế nó sẽ không có ASBR.
Nếu như bạn muốn block LSA type 3 và type 5 nhưng vẫn muốn có 1 ASBR trong totally stub area thì sao? Chúng ta lại có tottally NSSA. Nó sẽ vẫn block 2 loại LSA trên nhưng bạn vẫn có thể có 1 ASBR trong totally stub area. Về cơ bản là như thế. Dưới đây là 1 vài rules khi chúng ta nói chuyện vể stubtotally stub areas.
  • Chúng có ít nhất 1 ABR bên trong area.
  • Tất cả routers bên trong stub area đều có thể cấu hình thành stub router.
  • Không có ASBR bên trong 2 areas trên.
  • Area0 không thể trở thành stub hoặc stub area.
Cụ thể hơn về các area thì chúng ta sẽ nói ở phần tiếp theo nhé.
Trân trọng!

Introduction to OSPF Stub Areas Introduction to OSPF Stub Areas Reviewed by phucvm on tháng 9 27, 2019 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.