test

3.3 Per VLAN Spanning Tree (PVST)

Chúng ta đã hiểu được các phần cơ bản của spanning-tree rồi. Giờ chúng ta hãy tìm hiểu về PVST nhé.
Như các bạn thấy trên hình đó

  • Vlan 10 đã được cấu hình trên sw1, sw2
  • Vlan 20 đã được cấu hình trên sw1,2,3
Giờ câu hỏi đặt ra là liệu ở vlan 10 chúng ta có bị loop không? Vlan 20 cấu hình trên cả 3 switch thì loop sẽ như thế nào.
Đó là 1 sự khác biệt lớn giữa topo vật lý và topo logic. Chúng ta sẽ không có loop trên vlan 10 vì vlan 10 chỉ chạy trên sw1 và sw2, nhưng với vlan20 thì có thể phải ko nào? Vậy làm sao để spanning-tree giải quyết vấn đề này? Đơn giản thôi, spanning-tree sẽ tính toán cost cho mỗi VLAN. Ở phiên bản spanning-tree cũ như CST( common spanning-tree) và những phiên bản cơ bản trên nền tàng 802.1D thì nó chỉ tính toán 1 spanning-tree cho toàn bộ VLAN, PVST là phiên bản cao hơn nên có thể tính toán spanning-tree cho mỗi VLAN, bây giờ PVST là default trên switch CISCO rồi.
Giờ chúng ta hãy quay lại ví dụ nhé.
Như hình trên bạn thấy đó chúng ta có 2 root bridges. Nếu chúng ta sử dụng PVST chúng ta có thể tạo các root bridge khác nhau cho mỗi VLAN nếu như chúng ta muốn. Sw1 sẽ là root bridge của VLAN 10, sw2 sẽ là root bridge của VLAN 20. Vậy tại sao chúng ta lại vậy hãy xem nhé.
Nếu như bạn tạp root bridge cho cả 2 VLAn trên cùng 1 switch thì 1 interface trên switch khác sẽ bị block cho cả 2 VLAN. Sẽ không có traffic đi qua fa0/16 trên switch2 và sw3. Như vậy thì hệ thống của bạn vẫn chưa được tối ưu.
Vậy nếu chúng ta chọn 1 switch khác để làm root bridge thì kết quả như thế nào? 
Trong ví dụ trên tôi đã dùng sw2 làm root bridge cho VLAN 20. Như bạn thấy đó fa0/16 của sw2 bị block cho VLAN 10 trong khi fa0/17 bị block cho vlan 20. Với việ có nhiều root bridges thì bạn có thể share tải các VLAN giữa các switch với nhau.
Trên đây là 1 vài khái niệm cơ bản về PVST, trong bài sau tôi sẽ giới thiệu sâu hơn với các bạn về cách cấu hình.
Trân trọng!
3.3 Per VLAN Spanning Tree (PVST) 3.3 Per VLAN Spanning Tree (PVST) Reviewed by phucvm on tháng 8 25, 2019 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.