test

"iftop" commands to monitor network bandwidth on Linux server

Tool giám sát bandwidth trong linux theo thời gian thực
Trong bài nay chúng ta sẽ đề cập tới 1 tool giám sát bandwidth theo thời gian thực.Công cụ này giám sát lưu lượng mạng trong các interfaces. Các traffic đến và đi trong 1 interface, src và dst của traffic. Trong thực tế thì nhiều khi các bạn sẽ gặp các trường hợp mà đột nhiên băng thông của 1 interface bị chiếm dụng quá nhiều bởi 1 Ip. Việc tìm ra và giải quyết ip đó ngay lập tức là điều cần thiết để hệ thống được hoạt động 1 cách ổn định. Đồng thời cảnh báo user sử dụng IP đó để tránh các trường hợp về sau.

iftop

iftop sẽ tổng hợp data của mỗi kết nối. Nó sử dụng thư viện pcap để bắt gói tin đang di chuyển ra vào interfaces, sau đó nó sẽ tổng hợp lại size, tính toán và đưa ra bandwidth tổng của mỗi gói tin.

iftop sẽ chỉ tổng hợp và xuất ra báo cáo ip đích nguồn hay domain tên. Nó sẽ không báo cáo ra tiến trình hoạt động. Bạn cũng có thể filter traffic và xuất báo cáo về bandwidth của 1 host như 1 loại filter đặc biêt.

Bạn có thể sử dụng man iftop để tìm hiểu thêm chi tiết cách thức hoạt động của nó.
iftop có thể được sử dụng trên Ubuntun/Debian/Fedora.
# fedora or centos
yum install iftop -y

# ubuntu or debian
$ sudo apt-get install iftop
"iftop" commands to monitor network bandwidth on Linux server "iftop" commands to monitor network bandwidth on Linux server Reviewed by phucvm on tháng 12 27, 2019 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.